วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อนวัตกรรมทางการศึกษา


Title: การศึกษาระดับและปัจจัยในการยอมรับนวัตกรรม
การเรียนการสอนของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา
กรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study on level and factors of social studies
teachers' acceptance of instructional innovations
at secondary school level, Bangkok Metropolis
Authors:
จงรักษ์ แจ้งยุบล, 2504
Advisor:
รศ.ดร.วลัย พานิช
Advisor's Email:
Walai.P@chula.ac.th
Subjects:
การยอมรับนวัตกรรมนวัตกรรมทางการศึกษา
ครูสังคมศึกษา
Issue Date:
2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. ศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน
ของครูสังคมศึกษา กรุงเทพมหานคร
2. ศึกษาปัจจัยในการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน
ของครูสังคมศึกษา กรุงเทพมหานคร
3. เปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน
ของครูสังคมศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่มีภูมิหลังต่างกัน
ในด้านประสบการณ์การสอน วุฒิทางการศึกษา
ระดับชั้นที่สอน และประสบการณ์การอบรม
กลุ่มตัวอย่างคือ ครูที่สอนวิชาสังคมศึกษา
ระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา
กรุงเทพมหานคร จำนวน 342 คน
โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ
ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นวัตกรรมการเรียนการสอนที่ครูสังคมศึกษา
กำลังพิจารณาความเหมาะสมในการนำนวัตกรรมไปใช้
คือ การสอนโดยใช้แผนผังความคิด
การสอนแบบร่วมมือ การสอนแบบบูรณาการ
การสอนแบบโครงงาน การสอนเพื่อพัฒนา
การคิดโดยใช้เทคนิคหมวกคิด 6 ใบ สัญญาการเรียน
รูปแบบการเรียนแบบ PSI การสอน
โดยใช้ Storyline Method และการจัดการเรียนรู้
โดยวัฏจักรการเรียน 4 MAT ส่วนนวัตกรรมการเรียนการสอน
ที่ครูสังคมศึกษามีความสนใจ คือการสอนผ่านเครือข่าย
เวิลด์ ไวด์ เว็บ และการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2. การศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยในการยอมรับนวัตกรรม
การเรียนการสอนของครูสังคมศึกษา แบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้
2.1 ปัจจัยด้านคุณสมบัติของนวัตกรรม พบว่า
ปัจจัยที่ทำให้ครูสังคมศึกษา
ยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนมากที่สุด
คือการเห็นผลสำเร็จ
ของนวัตกรรมได้ชัดเจน, เป็นนวัตกรรมที่ไม่สิ้นเปลือง
ค่าใช้จ่ายมากและเป็นนวัตกรรมที่ใช้ง่าย สะดวก
ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน
2.2 ปัจจัยด้านสภาพสังคมในโรงเรียน พบว่าปัจจัย
ที่ทำให้ครูสังคมศึกษายอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน
มากที่สุด คือ มีการฝึกอบรม, มีบรรยากาศเอื้อต่อ
การใช้นวัตกรรม และฝ่ายบริหารให้การสนับสนุน
การใช้นวัตกรรม
2.3 ปัจจัยด้านแหล่งสนับสนุนจากภายนอกโรงเรียน
พบว่าปัจจัยที่ทำให้ครูสังคมศึกษายอมรับนวัตกรรมก
ารเรียนการสอนมากที่สุด คือ อบรม สัมมนา
3. การเปรียบเทียบการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอน
ของครูสังคมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกัน พบว่า
ครู สังคมศึกษาที่มีประสบการณ์การสอน วุฒิการศึกษา
และระดับชั้นที่สอนต่างกัน มีการยอมรับนวัตกรรม
การเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน ยกเว้นครูสังคมศึกษา
ที่มีประสบการณ์การอบรมต่างกัน มีการยอมรับ
นวัตกรรมการเรียนการสอนแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น